Deall datblygiad plant a phobl ifanc

ID Uned:
CCY359
Cod Uned:
PT23CY128
Lefel:
Tri
Credydau:
4
Sector:
1.3
LDCS:
PT21
Oriau dysgu dan arweiniad (GLH):
30
Dyddiad cofrestru diwethaf:
31/08/2025
Cyfyngiad oedran isaf:
16
Access to HE logo Cym

Pwrpas a Nod

Mae'r uned hon yn darparu gwybodaeth am sut mae plant a phobl ifanc yn datblygu o adeg eu geni tan eu bod yn 19 oed, ynghyd â safbwyntiau damcaniaethol sylfaenol. Mae hefyd yn cynnwys y camau a gymerir ar ôl canfod gwahaniaethau yn natblygiad plant a phobl ifanc, ac effeithiau posib cyfnodau o newid ar ddatblygiad plant a phobl ifanc.

CANLYNIADAU DYSGU

Bydd y myfyriwr yn

MEINI PRAWF ASESU

Mae’r myfyriwr yn gallu
1. Deall y patrwm datblygu disgwyliedig ar gyfer plant a phobl ifanc o adeg eu geni tan eu bod yn 19 oed.
1.1Esbonio trefn a chyfradd pob agwedd ar ddatblygiad o enedigaeth hyd at 19 oed.
1.2Esbonio’r gwahaniaeth rhwng y drefn datblygu a’r gyfradd datblygu, a pham mae’r gwahaniaeth yn bwysig.
2. Deall y ffactorau sy’n dylanwadu ar ddatblygiad plant a phobl ifanc, a sut mae’r rhain yn effeithio ar ymarfer.
2.1Esbonio sut mae amrywiaeth o ffactorau personol
2.2 yn dylanwadu ar ddatblygiad plant a phobl ifanc. Esbonio sut mae amrywiaeth o ffactorau allanol
2.3 yn dylanwadu ar ddatblygiad plant a phobl ifanc. Esbonio sut mae damcaniaethau datblygiad a fframweithiau i gefnogi datblygiad yn dylanwadu ar ymarfer cyfredol.
3. Deall sut mae monitro datblygiad plant a phobl ifanc a’r ymyriadau a ddylai ddigwydd os nad yw hyn yn dilyn y patrwm disgwyliedig.
3.1Esbonio sut mae monitro datblygiad plant a phobl ifanc gan ddefnyddio gwahanol ddulliau.
3.2Esbonio’r rhesymau pam nad yw datblygiad plant a phobl ifanc o bosibl yn dilyn y patrwm disgwyliedig.
3.3Esbonio sut gall anabledd effeithio ar ddatblygiad.
3.4Esbonio sut gall gwahanol fathau o ymyriadau hyrwyddo canlyniadau cadarnhaol ar gyfer plant a phobl ifanc lle nad yw eu datblygiad yn dilyn y patrwm arferol.
4. Deall pa mor bwysig yw ymyrryd yn gynnar er mwyn cefnogi anghenion lleferydd, iaith a chyfathrebu plant a phobl ifanc.
4.1Dadansoddi pa mor bwysig yw adnabod oedi ac anhwylderau o ran lleferydd, iaith a chyfathrebu, a risgiau posib adnabod y rhain yn hwyr.
4.2Esbonio sut mae timau aml-asiantaeth yn gweithio gyda’i gilydd i gefnogi lleferydd, iaith a chyfathrebu.
4.3Esbonio sut mae chwarae a gweithgareddau’n cael eu defnyddio i gefnogi datblygiad lleferydd, iaith a chyfathrebu.
5. Deall effeithiau posib cyfnodau o newid ar ddatblygiad plant a phobl ifanc
5.1Esbonio sut mae gwahanol fathau o gyfnodau newid yn gallu effeithio ar ddatblygiad plant a phobl ifanc
5.2Gwerthuso effaith cael perthnasoedd cadarnhaol yn ystod cyfnodau o newid ar blant a phobl ifanc.

Dulliau Asesu:

Does dim dulliau asesu wedi cael eu rhagnodi ar gyfer yr uned hon. Dylai’r asesiadau a ddefnyddir fod yn addas i’r diben ar gyfer yr uned a’r dysgwyr, ac yn cynhyrchu tystiolaeth o gyrhaeddiad o safbwynt holl feini prawf yr asesiad.

Gwybodaeth Asesu:

MPA1.1 Datblygu agweddau yn cynnwys:

  • corfforol
  • cyfathrebu
  • deallusol / gwybyddol
  • cymdeithasol, emosiynol, ymddygiadol
  • moesol.
MPA2.1 Ffactorau personol yn cynnwys:
  • statws iechyd
  • anabledd
  • nam ar y synhwyrau
  • anawsterau dysgu.
MPA2.2 Ffactorau allanol yn cynnwys:
  • Tlodi ac amddifadedd
  • Amgylchedd a chefndir teuluol
  • Dewisiadau personol
  • Statws gofal
  • Addysg.
MPA2.3. Damcaniaethau datblygu yn cynnwys:
  • Gwybyddol (ee Piaget)
  • Seicoddadansoddol (ee Freud)
  • Dyneiddiwr (ee Maslow)
  • Dysgu Cymdeithasol (ee Bandura)
  • Cyflyru gweithredol (ee Skinner)•Ymddygiadwr (ee Watson)
CYPM3.1 Datblygiad WBA Cyf L/601/16934 o 5

Fframweithiau i gefnogi datblygiad, gan gynnwys
  • Addysgeg gymdeithasol
MPA3.1. Dulliau asesu anghenion datblygu, e.e.:
  • Fframweithiau Asesu
  • Goruchwylio
  • Mesurau safonol
  • Gwybodaeth gan ofalwyr a chydweithwyr.
AC3.2 Rhesymau pam nad yw datblygiad yn dilyn y patrwm disgwyliedig, e.e.:
  • anabledd
  • emosiynol
  • corfforol
  • amgylcheddol
  • diwylliannol
  • cymdeithasol
  • anghenion dysgu
  • cyfathrebu.
MPA3.3. Gwahanol fathau o ymyriadau, e.e.:
  • gweithiwr cymdeithasol
  • therapydd lleferydd ac iaith
  • seicolegydd
  • seiciatrydd
  • cyfiawnder ieuenctid
  • ffisiotherapydd
  • nyrs arbenigol
  • cefnogaeth dysgu ychwanegol
  • technoleg gynorthwyol
  • ymwelydd iechyd.
MPA3.6. Modelau o agweddau at anabledd e.e.
  • model cymdeithasol
  • model meddygol
  • gwahaniaethau diwylliannol
  • stereoteipio
  • disgwyliadau isel
  • manteision agweddau cadarnhaol at anabledd.
MPA5.1 Mathau o gyfnodau newid, gan gynnwys:
  • emosiynol, y mae profiadau personol yn effeithio arno, ee profedigaeth, mynd i ofal/gadael gofal
  • ffisegol, ee symud i leoliad addysg newydd, cartref/ardal newydd, o un gweithgaredd i’r llall
  • ffisiolegol, ee glasoed, cyflyrau meddygol tymor hir
  • deallusol, ee symud o’r ysgol feithrin i’r ysgol gynradd, i’r ysgol uwchradd.

Os nad yw wedi’i nodi’n benodol yn y wybodaeth asesu, mae datganiad lluosog mewn unrhyw faen prawf asesu yn golygu o leiaf dau.

Mapiadau Eraill:

Mapping to National Occupational Standards (NOS) and the Knowledge and Skills Framework(KSF) for the NHS

SCDHSC0036,CCLD 303, CWDC 5

Gofynion Aseswyr:

Mae angen asesu unedau yn unol ag Egwyddorion Asesu FfCCh ar gyfer Sgiliau Datblygu