Cyflwyno
Rhaid i ganolfannau sicrhau bod cymwysterau'n cael eu cyflwyno mewn modd effeithlon ac effeithiol. Nodwedd hanfodol o ran cyflwyno'n effeithiol yw cynllunio cyrsiau yn drylwyr ac yn fanwl. Mae'n rhaid i ganolfannau allu dangos bod ganddyn nhw broses fewnol gadarn ar gyfer dylunio, datblygu a chyflwyno cyrsiau cydlynol.
Un o nodweddion allweddol nifer o'n cymwysterau yw'r hyblygrwydd maen nhw'n ei gynnig i ganolfannau eu rhoi yn eu cyd-destun i fodloni anghenion penodol eu dysgwyr. Mae'r hyblygrwydd hwn yn hyrwyddo ymgysylltiad cadarn â dysgwyr, a phrofiadau dysgu ystyrlon.
Dylai canolfannau sicrhau bod cynlluniau gwaith a chynlluniau gwersi manwl ar waith sy'n ystyried pob agwedd ar fanyleb y cymhwyster. Dylai'r rhain gynnwys manylion y strategaethau a'r adnoddau sy'n angenrheidiol ar gyfer addysgu, ac asesiadau sy'n bodloni anghenion dysgwyr.
Mae'n rhaid i ddulliau addysgu a dysgu fod yn gyson â chyd-destun, lefel ac amodau'r cymhwyster, ac mae'n rhaid iddyn nhw gael eu dylunio i gynnwys, ysgogi a chymell dysgwyr.
Asesu
Mae'n rhaid i asesiadau sydd wedi cael eu creu gan ganolfannau fodloni manyleb y cymhwyster. Mae'n rhaid i asesiadau alluogi'r asesydd i wahaniaethu'n gywir ac yn gyson rhwng y lefelau cyrhaeddiad mae'r dysgwyr wedi'u dangos. Dim ond deunydd sydd wedi dod o'r wybodaeth, y sgiliau a'r ddealltwriaeth yn y fanyleb sydd i'w gynnwys yn yr asesiad, ac mae'n rhaid i lefel y galw fod yn gyson.
Mae'n rhaid i asesiad wneud y canlynol:
- sicrhau ei fod yn bosib i ddysgwyr ddangos i ba raddau mae ganddyn nhw'r wybodaeth, y sgiliau a'r ddealltwriaeth sy'n angenrheidiol ar gyfer y cymhwyster
- galluogi i ddysgwr sy'n meddu ar yr wybodaeth, y sgiliau a'r ddealltwriaeth angenrheidiol gyrraedd y lefel cyrhaeddiad sydd wedi'i nodi
- bod yn addas i'r diben, yn ddilys ac yn briodol i'r wybodaeth, y sgiliau a'r ddealltwriaeth sy'n cael eu mesur
- gwahaniaethu'n effeithiol rhwng dysgwyr (ar sail yr wybodaeth, y sgiliau a'r ddealltwriaeth sy'n cael eu hasesu)
- mesur yr wybodaeth, y sgiliau a'r ddealltwriaeth y maent i fod i'w mesur yn gywir
Mae'n ofynnol i ganolfannau sicrhau bod yr asesiadau sydd wedi cael eu creu gan ganolfannau yn cael eu hadolygu, a'u diwygio os oes angen, i sicrhau eu bod yn parhau i fod yn addas i'r diben, er enghraifft, drwy adlewyrchu gofynion, arfer da neu ddeddfwriaeth newydd.
Bydd rhai cymwysterau a'u hunedau yn rhagnodi'r dulliau asesu sydd i'w defnyddio. Bydd y dulliau hyn wedi'u nodi mewn unedau unigol
Lle nad yw'r dulliau wedi cael eu rhagnodi, dylai canolfannau ddefnyddio amrywiaeth o ddulliau asesu i asesu dysgwyr gan y bydd hyn yn galluogi dysgwyr i ddangos eu gwybodaeth a/neu eu cymhwysedd. Y peth pwysicaf yw bod y dulliau asesu yn briodol ar gyfer y canlyniad a fwriedir.
Mae'n rhaid i ganolfannau gadw at ofynion asesu Agored Cymru wrth ddarparu cymwysterau, uned neu unedau.
I gael arweiniad ar asesu, cyfeiriwch at Canllawiau ar Asesu Agored Cymru.
Mae’n rhaid i aseswyr:
- fod â phrofiad cyfredol a/neu berthnasol ym maes asesu;
- fod wedi ymgymryd â hyfforddiant perthnasol os yn newydd i asesu (gweler y wefan ar gyfer cyrsiau Cyflwyniad i Asesu Agored Cymru);
- fod â gwybodaeth dda am ofynion asesu Agored Cymru a dealltwriaeth dda ohonynt;
- fod yn gyfarwydd â lefel y cymhwyster a'i uned(au);
- fod â gwybodaeth dda am y pwnc a dealltwriaeth a/neu brofiad o'r uned(au)/cymhwyster neu gymwysterau sy'n cael eu hasesu.
Oni nodir hynny yng nghanllawiau’r cymhwyster neu ym manyleb yr uned, ar hyn o bryd nid oes yn rhaid i aseswyr gael cymhwyster asesu ffurfiol* i asesu unedau a / neu gymwysterau Agored Cymru. Er hynny, mae Agored Cymru yn argymell yn gryf bod aseswyr yn gweithio tuag at ennill achrediad ffurfiol (e.e. Tystysgrif Lefel 3 mewn Asesu Cyrhaeddiad Galwedigaethol). Hefyd, mae Agored Cymru yn argymell yn gryf bod aseswyr yn mynychu hyfforddiant Cyflwyniad i Asesu Agored Cymru.
Gofynion Penodol o ran Aseswyr
Delivery
Centres must ensure that qualifications are delivered effectively and efficiently. Well considered and detailed course planning is a critical feature of effective delivery. Centres must have, and be able to demonstrate, a robust documented internal process for coherent course design, development and delivery.
A key feature of many of our qualifications is the flexibility they offer centres to contextualise them to meet the specific needs of their learners. This flexibility promotes strong learner engagement and meaningful learning experiences.
Centres should ensure that detailed schemes of work and session plans are in place which consider all aspects of the qualification specification. These should include details of strategies and resources required for teaching and assessment that meet learners’ needs.
Teaching and learning approaches must be consistent with the context, level and stipulations of the qualification and be designed to engage, stimulate and motivate learners.
Assessment
Centre devised assessments must meet the qualification specification. Assessments must enable the assessor to differentiate accurately and consistently between the levels of attainment demonstrated by learners. Assessment must only include content that is drawn from the knowledge, skills and understanding in the specification and that the level of demand must be consistent.
Assessment must:
- make it possible for learners to demonstrate the extent to which they have the knowledge, skills and understanding required by the qualification
- allow the specified level of attainment to be reached by a learner who has attained the required level of knowledge, skills and understanding
- be fit for purpose, valid and appropriate to the knowledge, skills and understanding being measured
- effectively differentiate between learners (on the basis of the knowledge, skills and understanding being assessed)
- accurately measure the knowledge, skills and understanding that it is intended to measure
Centres are required to ensure that centre devised assessments are kept under review, amending them where necessary, to ensure they remain fit for purpose, for example by reflecting new requirements, good practice or legislation.
Some qualifications and their units will prescribe the assessment methods that must be used. These prescribed methods will be highlighted within individual units.
Where the methods are not prescribed, centres should use a variety of assessment methods to assess learners as this will allow learners to demonstrate their knowledge and/or skills competency. The most important factor is that the assessment methods are appropriate for the intended outcome.
Centres must adhere to Agored Cymru’s assessment requirements when delivering qualifications, a unit or units.
For guidance on assessment, please refer to the Agored Cymru Guide to Assessment.
Assessors must:
- have current and/or relevant experience in assessing;
- have undertaken relevant training if new to assessing (Agored Cymru Introduction to Assessment courses);
- have good knowledge and understanding of Agored Cymru assessment requirements;
- be familiar with the level of the qualification and its unit(s);
- have good subject knowledge and understanding and/or experience of the unit(s)/qualification(s) being assessed.
Assessors do not currently need to have a formal assessment qualification* to assess Agored Cymru units and / or qualifications, unless stated in the qualification guide or unit specification. However, Agored Cymru strongly recommends that assessors work towards formal accreditation (e.g. Level 3 Certificate in Assessing Vocational Achievement). In addition, Agored Cymru strongly recommends that assessors attend Agored Cymru’s Introduction to Assessment training.